วันจันทร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2560

พระที่เจริญอริยมรรค 8 จะไม่สึก

     ภิกษุทั้งหลาย ! แม่น้ำคงคาไหลไปสู่ทิศปราจีน...ครั้งนั้นมหาชนพากันถือเอาจอบและตะกร้า มาด้วยความประสงค์ว่า พวกเราจะทำการทดน้ำ ในแม่น้ำคงคานี้ให้ไหลกลับให้บ่ากลับไป
     ภิกษุทั้งหลาย ! พวกเธอจะสำคัญความข้อนั้นอย่างไร มหาชนนั้นจะพึงทำการทดน้ำในแม่น้ำคงคา ให้ไหลกลับ ให้บ่ากลับได้ละหรือ ?
     ภิกษุทั้งหลายกราบทูลว่า
     “ไม่ได้ พระเจ้าข้า”
     ตรัสถามว่า
     “ข้อนั้นเพราะเหตุอะไร”
     ภิกษุทั้งหลายกราบทูลว่า
     “เพราะแม่น้ำคงคาไหลไปสู่ทิศปราจีน บ่าไปสู่ทิศปราจีน การที่จะทำการทดน้ำในแม่น้ำคงคา ให้ไหลกลับ ให้บ่ากลับ มิใช่กระทำได้ง่าย แต่เป็นการแน่นอนว่า มหาชนเหล่านั้นจะเหนื่อยเปล่า ลำบากเปล่า แม้ฉันใด
     ภิกษุทั้งหลาย ! พระราชา มหาอำมาตย์ ญาติหรือมิตรจะพึงนิมนต์ภิกษุที่เจริญอริยมรรคอันประกอบไปด้วยองค์ 8 ผู้กระทำให้มากซึ่งอริยมรรค ฯ 8 ด้วยทรัพย์สมบัติทั้งหลาย เพื่อนำไปตามใจว่า
     ท่านผู้เจริญ ! นิมนต์สึกมาเถิด ท่านจะนุ่งห่มผ้าเหลืองไปทำไม ท่านจะมัวโกนหัวโล้นถือบาตรเที่ยวขอเขาไปทำไม นิมนต์ท่านสึกออกมาบริโภคโภคะ และทำบุญตามปรารถนาเถิด
     ภิกษุที่เจริญอริยมรรค อันประกอบด้วยองค์ 8 ผู้กระทำให้มากซึ่งอริยมรรค อันประกอบด้วยองค์ 8 นั้น จะบอกลาสิกขาสึกออกไปเป็นคฤหัสถ์ ข้อนี้มิใช่สิ่งที่จะเป็นไปได้ ข้อนั้นเพราะเหตุใด ?
     เพราะว่า จิตที่น้อมไปในวิเวก โน้มไปในวิเวก โอนไปในวิเวกตลอดกาลนานนั้น จะสึกออกมาเป็นฆราวาส ข้อนี้ไม่อาจจะเป็นไปได้
     ภิกษุทั้งหลาย ! ภิกษุย่อมเจริญอริยมรรคอันประกอบด้วยองค์ 8 อย่างไรเล่า ?
     ภิกษุทั้งหลาย ! ภิกษุในธรรมวินัยนี้ ย่อมเจริญสัมมาทิฐิ อันอาศัยวิเวก อาศัยวิราคะ อาศัยนิโรธ น้อมไปในการสละ... ... ...
     ภิกษุในธรรมวินัยนี้ ย่อมเจริญสัมมาสมาธิ อันอาศัยวิเวก อาศัยวิราคะ อาศัยนิโรธ น้อมไปในการสละ ...”

ขยายความ อริยะมรรคมีองค์ 8 คือ สัมมาทิฏฐิ สัมมาสังกัปปะ สัมมาวาจา สัมมากัมมันตะ สัมมาอาชีวะ สัมมาวายามะ สัมมาสติ สัมมาสมาธิ
     พระสูตรนี้ ทรงยืนยันว่า ภิกษุที่ปฏิบัติตามอริยมรรคมีองค์ 8 ประการอยู่ตลอดเวลาและกระทำให้มาก ย่อมจะไม่มีการสึกออกไปครองเรือนแน่นอน ทรงเปรียบเหมือนแม่น้ำย่อมจะไหลลงไปสู่ทะเลคือที่ต่ำ ไม่มีใครจะทดให้ไหลบ่าขึ้นไปสู่ที่สูงได้

     เป็นเรื่องที่น่าคิด น่าศึกษาและน่าลองปฏิบัติเป็นอย่างยิ่ง ขอฝากท่านที่บวชอยู่ แล้วคิดจะสึกออกไปสร้างโลก จะ ลองปฏิบัติพิสูจน์พุทธพจน์ดูบ้างเป็นไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อานาปานสติสูตร (ตอนจบ)

ข้อควรกำหนดในพระสูตรนี้      พระเถระผู้มีนามปรากฏในพระสูตรนี้ เป็นพระเถระยุคต้นพุทธกาล เป็นเอตทัคคสาวก ในจำนวน 43 ท่าน การที่นำเอาชื่อพร...