วันอังคารที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2558

บัญญัติ 5 ประการของพระเทวทัตต์


     พระพุทธเจ้าประทับอยู่ ณ พระเวฬุวัน กรุงราชคฤห์ ครั้งนั้นพระเทวทัตต์ผิดหวังในอุบายต่าง ๆ ที่คิดทำลายพระพุทธเจ้า เพื่อหวังจะเป็นพระพุทธเจ้าเสียเองหลายครั้งหลายคราด้วยกัน จึงคิดอุบายใหม่ด้วยการเกลี้ยกล่อมพระบวชใหม่ ที่ยังไม่รู้หลักธรรมวินัยเพียงพอ เข้ามาเป็นพวกเพื่อแยกไปทำอุโบสถต่างหาก ไม่ขึ้นต่อพระพุทธเจ้า

     โดยพระเทวทัตต์ยกเอาวัตถุ 5 ประการ มาเป็นข้ออ้างให้พระบวชใหม่หลงเชื่อ เมื่อได้พวกพอสมควรแล้ว จึงเข้าเฝ้าพระพุทธเจ้า กราบทูลเสนอบัญญัติ 5 ประการ ดังนี้

     1.ภิกษุทั้งหลายควรอยู่ป่าตลอดชีวิต รูปใดอาศัยบ้านอยู่มีความผิด
     2.ภิกษุทั้งหลายควรเที่ยวบิณฑบาตตลอดชีวิต รูปใดรับกิจนิมนต์มีความผิด
     3.ภิกษุทั้งหลายควรถือผ้าบังสุกุลตลอดชีวิต รูปใดใช้ผ้าคหบดีมีความผิด
     4.ภิกษุทั้งหลายควรอยู่โคนไม้ตลอดชีวิต รูปใดอยู่ที่มุงที่บังมีความผิด
     5.ภิกษุทั้งหลายไม่ควรฉันปลาและเนื้อตลอดชีวิต รูปใดฉันมีความผิด

     พระพุทธองค์ตรัสห้ามว่า

           “ อย่าเลยเทวทัตต์ ! ภิกษุใดปรารถนาก็จงอยู่ป่า ภิกษุใดปรารถนาก็จงอยู่บ้าน ภิกษุใดปรารถนาก็จงเที่ยวบิณฑบาต ภิกษุใดปรารถนาก็จงยินดีการนิมนต์ ภิกษุใดปรารถนาก็จงถือผ้าบังสุกุล ภิกษุใดปรารถนาก็จงยินดีผ้าคหบดี

          เทวทัตต์ ! เราอนุญาตรุกขมูลเสนาสนะตลอด 8 เดือนเท่านั้น

      เราอนุญาตปลาและเนื้อที่บริสุทธิ์ด้วยอาการ 3 อย่างคือ

          1.ไม่ได้เห็น  2. ไม่ได้ยิน 3. ไม่ได้รังเกียจ



พระเทวทัตถูกธรณีสูบ ขอบคุณภาพจากเว็บ Phuttha.com

ขยายความ การที่พระเทวทัตต์ทูลขอบัญญัติของตน 5 ประการนั้น ก็ด้วยรู้แจ้งแก่ใจแล้วว่าพระพุทธองค์จะไม่ทรงอนุญาตมีเหตุผลที่น่าเชื่อว่าจะเป็นไปไม่ได้ ดังนี้

     1.เรื่องให้ภิกษุทุกรูปอยู่ในป่าตลอดชีวิต เป็นการฝืนกับจริตของคนส่วนมากแม้แต่พระเทวทัตต์เองก็ไม่ได้ปฏิบัติ ที่ทูลขอก็เพื่ออวดเคร่งเท่านั้น

     2.เรื่องให้ภิกษุบิณฑบาตตลอดชีวิต เป็นไปได้ยากเพราะพระมีชีวิตอยู่ได้ก็ด้วยอาศัยชาวบ้าน เมื่อชาวบ้านอยากได้บุญต้องการจะเลี้ยงพระในพิธีต่าง ๆ จะทำอย่างไร บางครั้งพระเจ็บไข้หรือดินฟ้าอากาศไม่อำนวย ออกบิณฑบาตไม่ได้จะทำอย่างไร ?

     3.เรื่องให้พระภิกษุใช้ผ้าบังสุกุลตลอดชีวิต สมัยนี้ยิ่งเป็นไปได้ยาก เพราะไม่ได้ทิ้งศพไว้ตามป่าช้า แม้เศษผ้าเล็ก ๆ ตามกองขยะก็หายาก และพระก็มีจำนวนมาก

     4.เรื่องอยู่โคนไม้ตลอดชีวิต ในฤดูร้อนพอทำได้ ถ้าหน้าฝนจะลำบากด้วยโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ

     5.เรื่องห้ามภิกษุฉันปลาและเนื้อต่าง ๆ นั้น เป็นสิ่งที่ขัดกับเพศภาวะ เพราะพระฝากปากท้องไว้กับชาวบ้าน ไม่ได้หุงหาเอง ถ้าพระเลือกจะกินอย่างนั้นอย่างนี้ก็กลายเป็นคนเลี้ยงยาก ขัดพุทธประสงค์

     พระเทวทัตต์เสนอบัญญัติ 5 ข้อ ก็เพื่อเป็นอุบายแยกสงฆ์ และเมื่อพระพุทธองค์ไม่ทรงอนุญาต พระเทวทัตต์ก็ดีใจที่สมด้วยอุบายของตน


     ฉะนั้น ผู้หวังจะเป็นสาวกที่ดีของพระพุทธเจ้า จึงไม่ควรจะนำเอาอุบายของพระเทวทัตต์ไปใช้ เพราะผู้เป็นต้นบัญญัติ 5 ประการ ขณะนี้กำลังอยู่ในอเวจีมหานรก



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อานาปานสติสูตร (ตอนจบ)

ข้อควรกำหนดในพระสูตรนี้      พระเถระผู้มีนามปรากฏในพระสูตรนี้ เป็นพระเถระยุคต้นพุทธกาล เป็นเอตทัคคสาวก ในจำนวน 43 ท่าน การที่นำเอาชื่อพร...